Món ngon 3 miền – nét tinh hoa của ẩm thực Việt

Ẩm thực Việt Nam luôn có sức hút với những món ngon 3 miền làm say lòng không biết bao du khách cả trong và ngoài nước.

Không chỉ nổi tiếng với các danh lam thắng cảnh, sông nước hữu tình, Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế còn là một vùng đất vàng trong nền văn hóa ẩm thực với đa dạng các món đặc sản làm say lòng du khách. Chỉ khi bạn thực sự đi đến từng nơi, thưởng thức nền ẩm thực tại đó bạn mới có thể thực sự cảm nhận sự khác biệt đầy độc đáo của các Món ngon 3 miền trải dài trên mảnh đất hình chữ S đã góp phần tạo nên bản sắc riêng cho nền văn hóa ẩm thực Việt Nam. Bây giờ hãy để TASTY Kitchen cùng bạn du lịch và trải nghiệm Món ngon 3 miền Bắc – Trung – Nam nhé! 

Món ăn 3 miền - Tinh hoa ẩm thực Việt

ĐẶC TRƯNG MÓN NGON 3 MIỀN BẮC – TRUNG – NAM

Mỗi vùng đất, mỗi miền, mỗi thành phố đều mang cho mình những bản sắc văn hóa, bản sắc dân tộc và những nét đặc trưng riêng, không lẫn vào đâu được. Nếu nhắc đến ẩm thực miền Nam là nhắc đến hương vị đậm đà thì ẩm thực miền Bắc là cả một bầu trời mùi vị của sự tinh tế và thanh tao được gói gọn trong từng giác quan. Còn ẩm thực miền Trung lại làm thực khách thêm phần say đắm với 1 chút cay nồng nàn, 1 chút ấm nóng mang mùi hương của nắng và gió. 

Đặc trưng món ngon 3 miền Bắc - Trung - Nam

Món ngon 3 miền sẽ cho bạn những bức tranh ẩm thực đầy độc đáo và đặc trưng của mỗi vùng đất riêng biệt trên mảnh đất hình chữ S.

MÓN NGON MIỀN BẮC – GIẢN DỊ NHƯNG VẪN ĐỦ TINH TẾ

Với lịch sử văn hóa lâu đời của vùng đất kinh kì thì ẩm thực miền Bắc có thể nói là nền ẩm thực in đậm cốt cách của một nước Việt xưa vẫn còn được lưu giữ đến ngày nay. Như cái cách người ta vẫn hay miêu tả người Hà Nội, món ăn miền Bắc cũng có dư vị của sự thanh đạm, nhẹ nhàng nhưng vẫn giữ đủ nét tinh tế được lưu truyền trong từng hương vị của các món ăn đặc trưng như: Phở Hà Nội, bún chả, bún đậu mắm tôm, bún thang, miến xào cua bể, bánh tôm Hồ Tây, bánh cuốn Thanh Trì, chả nem,… 

Ẩm thực miền Bắc giản dị nhưng vẫn đủ tinh tế

Các món ăn của ẩm thực miền Bắc luôn là sự hài hòa về nêm nếm, các gia vị đi kèm có sự tương hỗ cho nhau để tạo nên một tổng thể tròn vẹn hơn. Và chính sự nêm nếm vừa tay ấy cũng đã khiến các món ngon miền Bắc lại tạo nên những dấu ấn đậm sắc trong lòng du khách trong và ngoài nước. 

Đặc trưng ẩm thực miền Bắc với món bún chả trứ danh

Bún thang Hà Nội

Thịt đông - món ăn ngon khi gió lạnh tràn về

Món ăn trứ danh ẩm thực miền Bắc - Phở Hà Nội

MÓN NGON MIỀN TRUNG – CAY NỒNG, HẤP DẪN VÀ ĐẪY VỊ

Nhắc đến thành phố của biển, nắng và gió thì những món ăn nơi đây cũng thể hiện phần nào rõ nét được nguồn gốc nơi chúng xuất xứ. Tuy không được thiên nhiên, khí hậu ưu đãi, thường xuyên phải hứng chịu thiên tai, nắng lắm mưa nhiều nhưng ẩm thực miền Trung lại khiến du khách thập phương không khỏi đắm lòng với những món ngon được chế biến công phu và mang những hương vị đặc trưng rất riêng và đậm chất miền Trung. 

Món ngon miền Trung - Ấm nồng, hấp dẫn và đẫy vị

Nói đến món ngon miền Trung thì ắt hẳn không thể không kể đến những món ăn “danh bất hư truyền” được lưu truyền rộng rãi khắp cả nước như: Bún bò Huế, cao lầu, mì Quảng, bánh bèo, cơm hến, bánh xèo, chả ram, bánh bột lọc, bánh căn,…

Sự kết hợp đầy độc đáo trong món mì Quảng của người miền Trung

Bún bò Huế - Món ăn gọi đặc trưng ẩm thực của xứ Huế đầy cổ kính

Là thủ phủ 1 thời của Việt Nam triều đại phong kiến, dường như ẩm thực miền Trung cũng phần nào chính là sự đan xen của 2 nền ẩm thực độc đáo, chính là ẩm thực dân gian kết hợp với ẩm thực của cung đình Huế ngày ấy. Nếu ẩm thực dân gian là những món ăn bình dị, dân dã và quen thuộc nhưng không kém phần đặc sắc thì ẩm thực cugn đình chính là sự lễ nghi, cầu kì và sang trọng, từ hình thức, cách trình bày cho đến cả tên gọi của món. Dù là món ăn của các bậc vua chúa hay những món ăn góc phố đầy thân quen thì ẩm thực miền Trung đều có những nét chấm phá riêng đã chiếm trọn trái tim của không biết bao người đâm mê ẩm thực cả trong và ngoài nước.

Bánh ít trần

Cao Lầu

MÓN NGON MIỀN NAM – ĐA DẠNG, DÂN DÃ MÀ ĐẬM ĐÀ 

Không còn đậm nét văn hóa của nền ẩm thực lâu đời của miền Bắc, đi qua khỏi sự cổ kính của ẩm thực miền Trung, ẩm thực miền Nam chính là sự giản dị, gần gũi nhưng hương vị đậm đà, khó phai. 

Mâm cơm của người miền Nam thường rất đa dạng, phong phú với sự kết hợp đầy tuyệt vời của các nền ẩm thực khác nhau.

Là vùng đất “vàng” của nước Việt khi là nơi giao thương của nhiều nền kinh tế, là nơi lập nghiệp của người dân tứ xứ, quê hương thứ 2 của biết bao người con xa xứ đến và đem lòng yêu thương vùng đất nhỏ bé này. Không chỉ bởi sự chất phác, chân tình của người dân nơi đây mà người ta còn bị say bởi cái nền ẩm thực đầy phong phú. 

Mâm cỗ miền Nam ngày Tết

Ẩm thực miền Nam là sự chế biến, đa dạng của nhiều nền ẩm thực khác nhau để tạo nên cho mình những hương vị rất riêng, đặc trưng và độc đáo. Món ngon miền Nam thường mang hương vị ngòn ngọt, thơm thơm bởi sử dụng các loại rau củ quả cho phần nước thêm đậm đà, sử dụng nước dừa cho hương thơm thuần khiết , thanh mát cùng đó kết hợp tạo nên vị beo béo cho món ăn thêm phần đặc sắc.  Nhắc đến sự đậm đà của món ngon miền Nam lại không thể nào không nhắc đến một số món ăn đã nhiều lần được đánh giá cao trên các mặt báo quốc tế như: Hủ tíu Nam Vang, cơm tấm, bánh mì,… 

Bánh mì miền Nam

Hủ tíu - Món ăn ngon đầy hấp dẫn không nên bỏ lỡ khi đến với ẩm thực miền Nam.

Hay những món ăn mang đậm nét dân dã và bình dị nhưng lại khiến thực khách ăn một lần là nhớ một đời như: Thịt kho trứng, cá kho tộ, canh chua cá bông lau, chè, xôi, các loại bánh đặc sản miền Nam như bánh in, bánh bò, bánh ít,… Và cái nét đặc trưng không thể lẫn vào đâu được của người miền Nam chính là cái vị đậm đà trong từng hương vị. Vị nào là ra vị đó, cay chính là cay cho xé lưỡi, ngọt là ngọt, mặn mà chính là mặn mà, béo là béo ngậy.

Canh chua cá Lóc

Canh chua cá kho tộ

Đa dạng và phong phú là thế, ở mỗi miền đều sẽ có những món ăn đặc trưng riêng. Nếu có cơ hội thử một lần đi dọc theo chiều dài của mảnh đất hình chữ S. Để có cơ hội khám phá thêm nhiều Món ngon 3 miền  của nước ta. Khám phá thêm sự phong phú và độc đáo của văn hóa ẩm thực Việt Nam bạn nhé! 

Ẩm thực chay – Nét văn hóa đặc sắc của người Việt
12 món ăn vặt vỉa hè ngon không thể bỏ qua ở Sài Gòn
Close Giỏ hàng của tôi
Close Yêu thích
Đã xem gần đây Close
Close

Close
Navigation
Danh mục